Những lý do
đưa đến chia rẽ như: Giáo Hội Công Giáo, Giáo Hội Chính
Thống Giáo. Phong trào ly giáo của Martin Luther
(1483-1546). Rồi các phong trào tranh đấu cho giáo sỹ
lập gia đình, đồng tính trong hàng giáo sỹ, tu sỹ, phong
chức cho các nam giáo dân đã có gia đình. Đặc biệt, ngày
8 tháng 4 năm 2020, Vatican đã tuyên bố Đức Giáo Hoàng
Phanxicô thành lập một ủy ban nghiên cứu việc phong chức
phó tế cho nữ giới. [1] Và gần đây nhất là con đường
Đồng Nghị của Hội Đồng Giám Mục Đức. Tất cả như những
vết thương cho sự hợp nhất của Giáo Hội, mà người gây ra
không ai khác hơn là một số vị hồng y, giám mục, và linh
mục.
Như vậy,
tín hữu Công Giáo sẽ không lấy gì làm lạ khi thấy các
giám mục Bỉ ra thông cáo áp dụng nghi thức chúc lành cho
các cặp đồng tính. Đồng thời cũng công bố các nghi thức
phụng vụ cho việc chúc lành này. Tờ Nederlands Dagblad
nhận định: “Làm như vậy, họ đang chống lại Vatican”, và
nhận xét cay đắng rằng “Thay vì rửa tội cho thế gian,
các Hồng Y và Giám Mục này đang giơ đầu cho thế gian rửa
tội cho họ.” Điều này hoàn toàn đi ngược lại với quyết
định của Vatican căn cứ vào tài liệu do Giáo Hội công bố
vào tháng 3 năm 2021, chính thức bằng văn bản để làm rõ
rằng Giáo Hội Công Giáo không có quyền chúc lành phụng
vụ cho các cuộc kết hợp đồng tính.
Đức Hồng Y
Ruini, từng là tổng đại diện của Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II và Đức Bênêđíctô thứ 16 tại Rôma từ năm 1991
đến năm 2008, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý trong
16 năm thì cho rằng “mọi người chắc chắn có thể được
chúc phúc, để họ được hoán cải, chứ không phải là để tán
thành tội lỗi của họ.”
Theo Sách Giáo Lý Công Giáo, khoản 2357, Kinh Thánh vẫn
xem những hành động tình dục của giới đồng tính như
những suy đồi nghiêm trọng ( x. St 19,1-29; Rm 1,24-27;
1 Cr 6,10; 1Tm 1,10 ). Đối với truyền thống Công Giáo:
“Các hành vi đồng tính tự bản chất là thác loạn” ( x.
CDF, décl “persona humana” 8 ) nghịch với luật tự nhiên
vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục,
cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình
cảm và tính dục, và không thể chấp nhận được trong bất
cứ trường hợp nào. [2]
Mặc dầu, đã
có những giải thích dựa trên Tông Huấn Amoris laetitia,
Hồng Y Jozef De Kesel của Mechelen-Brussels và các giám
mục Bỉ vào ngày 20 tháng 9 vẫn xuất bản một tài liệu
mang tên “Gần gũi mục vụ với những người đồng tính - Vì
một Giáo hội chào đón không loại trừ một ai.”
Trước sự
kiện này, Stephen P. White, Giám Đốc Điều Hành của The
Catholic Project, Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ và Thành Viên
Nghiên Cứu Kitô Giáo tại Trung Tâm Đạo Đức và Chính Sách
Công cùng với Fr. Gerald E. Murray, J.C.D., luật gia
giáo luật và chính xứ Thánh Gia tại Thành Phố New York,
đã có câu trả lời trong một bài viết mang tựa đề: Two
Commentaries on Bishops “Blessing” Same-Sex “Unions”
trên The Catholic THING, Thứ Năm, ngày 22 tháng 9, năm
2022. Sau đây là những ý tưởng tổng hợp và trích dịch từ
bài viết giá trị này:
Stephen với
câu hỏi “Blessing or a Curse?” (Chúc lành hay
chúc dữ) đã đưa ra những lý luận của ông như sau:
Làm như
vậy, không những Flemish bishops (Nhóm các giám mục đa
sắc tộc người Bỉ) [3] rõ ràng không chỉ coi thường hướng
dẫn của Bộ Giáo Lý Đức Tin (Congregatio
pro Doctrina Fidei), mà còn
đi ngược lại với những chỉ dẫn này. Các giám mục Bỉ này
xem như đang mượn tư tưởng của chương trình Đồng Nghị
của các giám mục Đức để làm ngược lại với giáo huấn của
Giáo Hội qua việc chúc lành cho các cặp đồng tính. Với
đường lối riêng, họ đã đưa ra chỉ dẫn cho rằng việc chúc
lành theo nghĩa hợp thức hóa sự kết hợp đồng tính không
phải là một lỗi lầm thuộc bí tích hôn phối.
Nhưng ai
cũng biết rằng sự kết hợp mang ý nghĩa vợ chồng giữa hai
người đồng tính không phải là sự kết hợp của bí tích hôn
phối. Chúc lành cho họ, nếu hiểu theo một nghĩa bình
thường, có thể xem như một lời chúc phúc cho mối tình
thân thiết, cho tình bằng hữu giữa hai người. Nhưng nếu
đem nó vào phụng vụ, thì việc làm này coi như thừa nhận
hành động của hai người là một bí tích. Và khi phân tích
sâu xa hơn những ảnh hưởng của nó liên quan đến bí tích
hôn phối, đến đời sống ơn gọi hôn nhân, thì đây không
biết có phải là “chúc lành hay chúc dữ!” Vì nó ngược lại
với niềm tin và truyền thống bí tích của Giáo Hội?!
Riêng cha
Gerald với nhận định rằng: False Shepherds Leading
the Sheep Astray. (Những mục tử sai lầm hướng dẫn
đàn chiên lạc lối), lập luận rằng:
Thiên Chúa
tạo dựng con người có nam và có nữ với những hấp lực,
thu hút về tình dục, và truyền lệnh cho họ hãy sinh sản
nhiều và đầy mặt đất. Ngài cũng đã ngăn cấm họ dùng sai
mục đích tính dục bằng hình phạt Sodoma. (Sáng Thế
19:1-29)
Khi một
linh mục chúc lành cho một người nam và người nữ trong
lời hứa hôn phối, ngài cầu xin Thiên Chúa ban phúc lành
cho họ với ân sủng và sức mạnh của Ngài để họ làm tròn
đầy lời hứa. Phúc lành của Thiên Chúa không có nghĩa và
cũng không thể đến với họ để họ làm ngược lại huấn lệnh
của Ngài bằng cách biến nhau thành những người phạm tội
đồng tính.
Sodomy là
một trọng tội ngược lại với trật tự tự nhiên được Thiên
Chúa thiết lập qua hành động nghiêm trọng sử dụng hành
vi tính dục – một sự phản lại luật tự nhiên, bị lên án
bởi Sách Thánh như một trọng tội về luân lý.
Trọng tội
này dù là giám mục cũng không có quyền phá bỏ. Và do đó,
lời cầu phúc của họ trên các cặp đồng tính tự nó đã
không mang giá trị luân lý và đạo đức.
Phải chăng
các giám mục này nghĩ rằng Thiên Chúa muốn dân Ngài cầu
xin sự giúp đỡ của Ngài để làm ngược lại với lề luật của
Ngài? Hành động như vậy, chính các vị này đã là người
đi sai đường. Họ là những mục tử giả. Họ dẫn chiên họ đi
sai đường để lạc vào trọng tội. Họ đang xác nhận con
người trong thái độ mà họ làm hủy hoại linh hồn của
mình. Không có lời tạ ơn nào có thể được dâng lên Thiên
Chúa mà lại hòa nhập với một trọng tội. Thiên Chúa lên
án trọng tội. Ngài muốn chúng ta xa tránh nó và không
được gần gũi với những cơ hội phạm tội. Và như thế, có
nghĩa là không được phép dùng những mối dây liên lạc bất
chánh để dẫn chúng ta đến tội lỗi. Dẫn một ai đó phạm
tội vô luân đồng tính sẽ không bao giờ đem lại cho họ
hạnh phúc. Ngược lại, là ném linh hồn họ vào nơi tối tăm
và xa cách khỏi Thiên Chúa.
Theo Lm.
Gerald, người Công Giáo Bỉ hiện đang phải đối diện với
các giám mục của họ, những giám mục đang cố tình phá bỏ
Giáo Lý Công Giáo và thay thế bằng sản phẩm do họ sáng
tạo, một hệ thống nọc độc làm phát hiện tội lỗi và do
đó, dẫn con người xa rời Thiên Chúa.
“Thần học
gia”, “tiến sỹ giáo luật ”, “tiến sỹ Kinh Thánh” hay gì
đi nữa cũng chỉ là danh xưng dành cho những người - một
cách tổng quát - xét trên phương diện nghiên cứu và đạt
được một số tiêu chuẩn do các bộ môn này ấn định. Ngoài
ra, nó không bảo đảm hoàn toàn là người có những học vị
này thông biết tất cả, hiểu biết tất cả để có thể giải
thích Thánh Kinh, giải thích Giáo Luật, giải thích mọi
bế tắc về luân lý, đạo đức theo ý mình. Mà giải như họ
làm được những việc ấy, còn phần họ, đời sống như thế
nào lại là điều quan trọng. Chúa Giêsu đã nhắc nhở các
môn đệ của Ngài khi nói về ảnh hưởng của những nhà thông
luật, Pharisêu, kinh sư, và thượng tế: “Bấy giờ, Đức
Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng: “Các
kinh sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Maisê mà
giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm,
hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì
họ nói mà không làm.” (Mt 23:1-3)
Nhưng nếu
họ (hồng y, tổng giám mục, giám mục, linh mục) đây lại
có những hiểu lầm, những hướng dẫn sai lạc theo xu hướng
thời đại, xu thế xã hội thì hậu quả sẽ như thế nào? Liệu
một số ít những thành phần theo Chúa có đủ sức mạnh
chống cự và trung thành với lời giáo huấn của Giáo Hội
và lời dạy của Chúa Giêsu không?
“I think,
therefore I am.” (Rene Descartes). Số đông các giám mục
Đức và Bỉ đã nghĩ và đã hành động, đã là chính họ, những
mục tử sai lầm, giả dối. Liệu rằng Giáo Hội có phải trải
qua những cuộc phản giáo, ly giáo vì những triết lý và
giáo lý sai lạc do họ hướng dẫn hay không? Chúng ta chỉ
còn biết tin vào lời Chúa đã nói với Phêrô: “Trên đá
này, Thầy sẽ xây giáo hội Thầy dù các cửa hỏa ngục dấy
lên cũng không phá nổi.” (Mt 16:18) Và hằng ngày sốt
sắng cầu xin: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.
Nhưng cứu chúng con khỏi sự dữ.” (Mt 6:13)
_______
[1] Francis
creates new women deacons commission, naming ...
https://www.ncronline.org ›
news › theology › francis-...
[2] Catholic
News AgencyBishops
in Belgium defy Vatican, publish ceremony for blessing
same-sex unions
[3] The Flemish bishops,
who belong to Belgium’s majority ethnic group. They are
led by Cardinal
Jozef De Kesel,
president of the Belgian
bishops’ conference,
which also includes bishops from the country’s French-speaking
minority.
|